Ngày 23/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội thảo trực tuyến về chuyển đổi số (CĐS) giáo dục và đào tạo, xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục đào tạo. 

 

Quang cảnh hội thảo.Quang cảnh hội thảo.


Hội thảo diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Bộ GD&ĐT và gần 400 điểm cầu tại các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục trong cả nước.

 

"Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg giao các bộ, ngành xây dựng và thường xuyên cập nhật, bổ sung bộ chỉ số đánh giá mức độ CĐS trong lĩnh vực của mình. Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng bộ chỉ số đánh giá CĐS các bộ, ngành, địa phương và của quốc gia đã ban hành theo Quyết định số 1726/QĐ-BTTTT ngày 12/10/2020 (hiện đang sửa), cũng đã ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ CĐS Doanh nghiệp theo Quyết định số 1970/QĐ-BTTTT"


Theo báo cáo của Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu xây dựng các bộ chỉ số đánh giá CĐS giáo dục và đào tạo ở các cấp độ toàn ngành, địa phương, trong đó đặc biệt quan trọng là bộ chỉ số đánh giá mức độ CĐS các trường phổ thông, đại học.

 

Mục đích của bộ chỉ số nhằm thúc đẩy CĐS ở các cơ sở giáo dục. Chỉ ra điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục và cung cấp thông tin hỗ trợ các trường có giải pháp phù hợp. Xác định được các thực tiễn tốt, điển hình để nhân rộng. Theo dõi đánh giá khách quan, thực chất, công bằng kết quả CĐS ở các cơ sở giáo dục. Tuyên dương các điển hình tốt, tạo phong trào thi đua, học tập lẫn nhau.

 

Khi nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số, tổ soạn thảo đã tham khảo bộ chỉ số trong nước lẫn quốc tế và đặt ra những yêu cầu như bám sát nội dung Chương trình CĐS quốc gia, Đề án CĐS của ngành; bảo đảm khả thi, phù hợp thực tế; đánh giá thực chất, khách quan; có tính mở, thực tiễn trong áp dụng.

 

Từ những yêu cầu trên, tổ soạn thảo đề xuất 7 bộ chỉ số đánh giá CĐS các cơ sở giáo dục đào tạo bao gồm: Chỉ số hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin (ATTT); Chỉ số phát triển nhân lực số; Chỉ số về nguồn lực; Chỉ số về xây dựng thể chế; Chỉ số hoạt động quản trị số; Chỉ số hoạt động dạy - học số; Chỉ số hoạt động dịch vụ số học đường.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, nhìn nhận thực trạng chuyển đổi số từ góc nhìn của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm GDTX và cơ sở giáo dục đại học. Các đại biểu cũng đề xuất những đánh giá CĐS cho các cơ sở giáo dục.

 


Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn (phải) phát biểu tại hội thảo.


Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết Bộ GD&ĐT luôn quan tâm đến CĐS giáo dục và đào tạo với mục tiêu đào tạo đội ngũ nhân lực phục vụ CĐS quốc gia và chuẩn bị CĐS cho ngành giáo dục, qua đó đổi mới công tác quản lý, giảng dạy, giáo dục đào tạo trong các nhà trường.

 

Theo thứ trưởng, đại dịch Covid-19 đã cho thấy vai trò quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong hoạt động dạy và học, quản lý nhà trường, nhà nước và cung cấp dịch vụ hỗ trợ học tập. Lấy người học làm trung tâm, CĐS giáo dục đào tạo phải mang lại lợi ích tốt hơn cho người học, cho các thầy cô giáo.

 

Thứ trưởng nhấn mạnh một trong những công cụ, giải pháp quan trọng là xây dựng bộ chỉ số đánh giá mức độ CĐS trong các cơ sở giáo dục đào tạo; từ đó, đưa ra tiêu chí đánh giá mức độ CĐS trong toàn ngành, bắt đầu từ các cơ sở giáo dục.

 

"Mục đích xây dựng bộ chỉ số không chỉ để đánh giá, để nhận biết mức độ CĐS của các cơ sở giáo dục đạo tạo. Đặc biệt hơn, đây là thước đo để các nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục có định hướng nhằm đầu tư, thúc đẩy học tập, nâng cao chất lượng dạy và học. Thông qua bộ đánh giá, ngành giáo dục có thể nhìn nhận những điểm tốt để phát huy và điều chưa tốt để cải thiện", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn bày tỏ.

 

Đánh giá cao những ý kiến trao đổi của các đại biểu tại hội thảo, thứ trưởng yêu cầu tổ soạn thảo phối hợp cùng các cơ quan quản lý giáo dục địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo tiếp tục nghiên cứu và xây dựng bộ chỉ số cho toàn ngành giáo dục.

 

Tổ soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến tại Hội thảo, hoàn thiện cấu trúc bộ chỉ số; xây dựng các tiêu chí cụ thể trong mỗi nhóm chỉ số; xây dựng thang điểm, phương án đánh giá và phương án phân cấp công bố kết quả đánh giá.

Lấy ý kiến rộng rãi các sở GD&ĐT, các trường đại học, cơ sở giáo dục hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá CĐS cơ sở giáo dục; đồng thời, tiến hành đánh giá thử nghiệm các cơ sở giáo dục, rút kinh nghệm hoàn thiện tiếp.

 

Tú Anh - GD&TĐ